Tin Bai

TÀU PHÁT HOÀNG LONG - 01&02 

Ban KHCN 09/12/2013 3:55:57 CH
Viện Nghiên Cứu Chế Tạo Tàu Thủy Đại Học Nha Trang đã thiết kế và thi công các mẫu tàu Phát Hoàng Long 01&02 đáy kính vỏ composite phục vụ nhu cầu du lịch. Các tàu này được thi công cho Công ty TNHH Phát Hoàng Long - Ninh Thuận.

I. TÀU PHÁT HOÀNG LONG 01.

1/ Kích thước chính:

            Dài x Rộng x Cao = 10,5 x 3,0 x 1,2m

2/ Máy chính:

            Yanmar, Nhật, Model: 4LM, công suất 80Hp.

3/ Sức chở: 20 khách + 02 thuyền viên

4/ Tốc độ hành trình: 10hl/g

5/ Đặc điểm kết cấu:

Toàn tàu có kết cấu 3 lớp, 2 lớp da FRP, giữa có lõi Foam PU, đảm bảo chống ồn và độ cứng vững tốt, tính chống rung tốt, độ ồn bé (< 75Db). Có hình dáng hài hoà, khoang khách bố trí giữa tàu, trang bị 04 khoang đáy kính dày 20mm, giúp du khách chiêm ngưỡng vẽ đẹp tự nhiên của các rặng san hô nhiều màu sắc thuộc khu vực biển vịnh Vĩnh Hy, Ninh Thuận.

II. TÀU PHÁT HOÀNG LONG 02.

1/ Kích thước chính:

            Dài x Rộng x Cao = 13,2 x 3,0 x 1,2m

2/ Máy chính:

            Yanmar, Nhật, Model: 4LM, công suất 80Hp.

3/ Sức chở: 30 khách + 02 thuyền viên

4/ Tốc độ hành trình: 11,5hl/g

5/ Đặc điểm kết cấu:

Toàn tàu có kết cấu giống như tàu Phát Hoàng Long 01. Điều khác biệt là mũi tàu có dạng loe rộng, đảm bảo giảm hiện tượng bị tạt nước khi hoạt động trong sóng gió lớn. Với hình dáng và bố trí thích hợp, Tàu Phát Hoàng Long 02 có tốc độ hành trình 11,5hl/g (cao hơn 15% so với tàu Phát Hoàng Long 01, mặc dù dài hơn và chở nhiều khách hơn). Có tầm nhìn rộng và thoáng hơn, khoang khách bố trí giữa tàu, hệ thống đáy kính có kích thước lớn hơn so với tàu Phát Hoàng Long 01.

Hệ thống đáy kính của tàu Phát Hoàng Long 02

Tàu được hạ thủy và bàn giao vào ngày 20/11/2013.

III. ĐẶC ĐIỂM TRANG THIẾT BỊ CỦA TÀU PHÁT HOÀNG LONG 01&02

            Để đảm bảo an toàn cho du khách và tàu trong quá trình hoạt động, ngoài các trang thiết bị thông thường, tàu còn được trang bị các phương tiện theo quy định mới nhất của Đăng kiểm Việt Nam, cụ thể:

1. Trang bị cứu sinh:

a. Phao áo:

- Trang bị cho 100% khách

- Cho tất cả thuyền viên:

 + Trên 100 khách hoặc máy > 400HP: 5 thuyền viên

 + Từ 50 đến 100 khách hoặc máy từ 150 đến 400 Hp: 4 thuyền viên

 + Từ 12 đến 50 khách hoặc máy từ 15 đến 150 Hp: 3 thuyền viên.

-    Trang bị thêm 10% (khách + thuyền viên) cho trẻ em.

b. Phao tròn:

-         Ltk ≤ 10m: trang bị 01 phao tròn

-         10 < Ltk ≤ 20m: trang bị 02 phao tròn, trong đó 01 phao có dây ném.

-         20 < Ltk ≤ 61m: trang bị 04 phao tròn, trong đó 02 phao có dây ném

c. Dụng cụ nổi cứu sinh:

-         10 < Ltk ≤ 20m: trang bị DCNCS có sức nổi 35% số lượng khách và thuyền viên.

-         20 < Ltk ≤ 61m: trang bị DCNCS có sức nổi 50% số lượng khách và thuyền viên.

2. Trang bị cứu hỏa:

      a. Cứu hỏa bằng bình xách tay:

-         Buồng máy: 02 bình bọt loại 9 lít + 01 bình CO2 loại 5kg

-         Khoang khách: 02 bình bọt loại 9 lít

-         Buồng lái: 01 bình bọt loại 9 lít + 01 bình CO2 loại 5kg

-         Nhà bếp: 01 bình bọt loại 9 lít + 01 Bình bọt đẩy loại 45 lít.

 b. Cứu hỏa bằng nước:

-         Bơm cứu hỏa: Sử dụng bơm dùng chung vừa hút khô vừa  để cứu hỏa.

-         Họng cứu hỏa: 02 họng

-         Vòi rồng: 02 (chiều dài vòi rồng không được nhỏ hơn 10m).

3. Trang bị hàng hải:

         a. Trang bị 01 máy VHF.

         b. Các thiết bị hàng hải khác: 

+ Đồng hồ tàu

+ Dụng cụ đo sâu kiểu đơn giản

+ Thước đo mức nước

+ Thước đo độ nghiêng

+  Ống nhòm 7 x 50

+ Radio

+ Cầu lên xuống.

Từ quy định trên, tàu Phát Hoàng Long 01 và 02 được trang bị các phương tiện an toàn như sau:

            1. Trang bị cứu sinh:

            a. Phao áo: 36 cái;

            b. Phao tròn: 02 cái;

            c. Dụng cụ nổi cứu sinh: 01 DCNCS-12 người;

            2. Trang bị cứu hỏa:

            a. Bình xách tay: 04 bình bọt + 01 bình CO2;

            b. Vòi rồng: 02 cuộn x 10m/cuộn;

            3. Trang bị hàng hải:

            Bộ thu phát VHF DSC - 25W -12V;

IV KẾT LUẬN

Các tàu Phát Hoàng Long 01 & 02 được thiết kế, thi công và trang bị theo tiêu chuẩn cập nhật của tàu khách hoạt động vùng SI. Vừa phát huy tính năng kỹ thuật của loại hình tàu đặc thù này, vừa đáp ứng hoàn toàn các tiêu chuẩn về an toàn đối với phương tiện vận tải thủy nội địa theo quy định của Đăng kiểm Việt Nam.


Các tin cùng thể loại
+ CA NÔ CAO TỐC HOÀNG LÂM HẠ LONG
+ TÀU KIỂM NGƯ CÀ MAU.
+ BÈ NUÔI CÁ BIỂN BẰNG VẬT LIỆU COMPOSITE
+ XUỒNG CẤP CỨU VỎ COMPOSITE RB-505
+ TÀU HAI THÂN VỎ COMPOSITE (THANH VÂN -05)
+ TÀU THANH VÂN -01
+ TÀU VẬN CHUYỂN HÀNG ĐÔNG LẠNH – MINH PHÚ 07; 08
+ SÀ LAN LONG PHÁT 01