Trang tin chuyên môn
Minimize
GIỚI THIỆU
Minimize
Enter Title
Minimize

CÔNG NGHỆ MÀI KHÔN NÓNG (phần 2)

TS. Nguyễn Văn Tường

Khoa Cơ khí, Đại học Nha Trang

            Thiết bị để mài khôn nóng bao gồm:

- Máy mài khôn và đầu khôn. Thường người ta sử dụng các máy mài khôn CNC cho công đoạn mài khôn nóng. Công ty Sunnen là công ty hàng đầu trong việc cung cấp máy mài khôn cũng như các thiết bị đi kèm cho mài khôn nóng. Đầu khôn được sử dụng cho công đoạn này mà đầu mài khôn chính xác nhằm nâng cao độ chính xác gia công.

- Tấm mô-men. Mỗi loại động cơ khác nhau phải sử dụng một tấm mô-men tương ứng.

-  Hệ thống cung cấp chất lỏng nóng.

Hệ thống cung cấp chất lỏng nóng bao gồm thùng đựng chất lỏng, bơm và hệ thống điều chỉnh nhiệt độ chất lỏng. Chất lỏng có thể là dầu khoáng hoặc dung dịch e-mun-xi. Nhiệt độ của chất lỏng phải được điều chỉnh trong một khoảng rộng nhằm đáp ứng yêu cầu gia công các bước khác nhau cũng như các loại động cơ khác nhau. Hệ thống này được lắp bên ngoài máy mài khôn.       

 

Hình 2. Máy mài khôn áp dụng cho mài khôn nóng.

 

Hình 3. Hệ thống cung cấp chất lỏng nóng.

             Một số ưu nhược điểm của công nghệ mài khôn nóng

- Nâng cao độ chính xác kích thước và hình dáng của lỗ xy lanh.

            - Nâng cao độ kín khít giữa xéc măng và xy lanh. Kết quả là động cơ có xy lanh được mài khôn nóng khi hoạt động thải ra ít mùi và khói hơn so với loại không được mài khôn nóng.

            - Hiệu suất của động cơ tăng 1-2%. Giả sử công suất của động cơ là 448kW thì nhờ mài khôn nóng công suất tăng thêm 4,5 – 8,9kW. Con số này cũng đáng quan tâm.

            - Chi phí cho mài khôn nóng cao hơn so với mài khôn thường do phải chế tạo thêm tấm mô-men. Bên cạnh đó việc sử dụng hệ thống cung cấp chất lỏng cũng làm tăng chi phí đầu tư ban đầu cũng như chi phí khi gia công.

            - Thời gian gia công nhiều hơn so với mài khôn thường do phải lắp tấm mô-men và hệ thống tuần hoàn chất lỏng nóng.

 

Tài liệu tham khảo:

1. http://www.sme.org/cgi-bin/find-articles.pl?&ME06ART6&ME&20060109&&SME&

2. http://www.z06vette.com/pitroad3.php

3. http://www.circletrack.com/techarticles/cylinder_block_honing/index.html

4. http://findarticles.com/p/articles/mi_qa3618/is_200601/ai_n17180532

5. http://www.enginebuildermag.com/Article/1181/high_performance_piston_rings_

and_cylinder_finishes.aspx