Ngày 24/12/2014, Trường Đại học Nha Trang tổ đánh giá cấp cơ sở đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh. Đề tài “Nghiên cứu ứng dụng đèn LED cho nghề lưới vây xa bờ tại tỉnh Ninh Thuận” do ThS. Nguyễn Quốc Khánh làm chủ nhiệm. Thời gian thực hiện từ tháng 7 năm 2013 đến tháng 12 năm 2014.
Kết quả nghiên cứu cho thấy:
- Độ rọi trên mặt nước của tàu sử dụng đèn LED và tàu đối chứng: Mặc dù tổng công suất chiếu sáng của đèn LED chỉ bằng ¼ so với tàu đối chứng (3kW đèn LED so với 12kW của tàu đối chứng), nhưng độ rọi trung bình lớn nhất của tàu sử dụng đèn LED đạt 1.753 lux, trong khi đó tàu đối chứng chỉ 1.252 lux. Khoảng cách chiếu sáng trên mặt nước của tàu sử dụng đèn LED đạt giá trị 1 lux là 65 m (tính từ về mỗi mạn) và tàu đối chứng chỉ có 45m.
- Độ sâu của ánh sáng: Độ sâu lớn nhất nhìn thấy đĩa secchi bên 2 mạn và đuôi của tàu sử dụng đèn LED tương ứng là 40,6 (m) và 36,9 (m), trong khi đó con số này của tàu đối chứng chỉ đạt 35,6 (m) và 30,7 (m).
- Diện tích và thể tích chiếu sáng hữu ích: tổng diện tích chiếu sáng trên mặt nước của tàu sử dụng đèn LED rộng gấp 2,28 lần so với tàu đối chứng (9.459m2 của tàu sử dụng đèn LED và 4.140m2 của tàu đối chứng). Tổng thể tích chiếu sáng dưới mặt nước của tàu sử dụng đèn LED lớn hơn gấp 2,62 lần so với tàu đối chứng.
- Sản lượng, thành phần loài và kích thước sản phẩm khai thác: tàu sử dụng đèn LED luôn cho sản lượng cao hơn tàu đối chứng, tổng sản lượng khai thác của tàu sử dụng đèn LED là 59,166 tấn, trong khi đó tàu đối chứng chỉ khai thác được 51,930 tấn. Kết quả thực nghiệm cũng cho thấy thành phần sản phẩm khai thác của tàu sử dụng đèn LED và tàu đối chứng là tương đối giống nhau.
- Chi phí nhiên liệu: Tàu sử dụng đèn LED chỉ tiêu tốn nhiên liệu bằng 38,9% tàu đối chứng. Tổng lượng nhiên liệu trong 3 chuyến biển thực nghiệm của tàu đối chứng là 4.680 lít (tương đương 105.112.800 đồng), nhưng tàu sử dụng đèn LED chỉ tiêu tốn 1.821 lít (tương đương 40.888.879 đồng).
Một số hình ảnh
ThS. Nguyễn Quốc Khánh - Chủ nhiệm đề tài báo cáo kết quả nghiên cứu