Đây là loại hình đào tạo lấy người học làm trung tâm, đối với các bạn tân sinh viên những người vừa bước vào ngưỡng cửa đại học, tôi nghĩ nó sẽ rất lạ lẫm và rất khó để tiếp cận với nó. Và hôm nay tôi “Đặng Văn Mến ,sinh viên lớp 52XD-2” sẽ chia sẻ với các bạn những gì mình đã đúc kết được trong 2 năm vừa qua, tôi hy vọng nó sẽ có ích cho các bạn trong khoảng học tập tại trường.
Kinh nghiệm bản thân
1. Xác định mục tiêu ban đầu.
Thi đậu vào trường đối với tôi đó là một kỳ tích vì trước ngày thi tôi vẫn là bộ đội chưa xuất ngũ.
Ngay những ngày đầu tôi đã xác định mục tiêu là mình phải cố gắng học tập để không phải nợ bất cứ môn nào và trong người tôi luôn có khát khao được vươn lên.
Tuy nhiên, cách đây 2 năm tôi cũng đối mặt với rất nhiều khó khăn:
+ Kỹ năng về vi tính, anh văn rất hạn chế.
+ Nổi nhớ gia đình, người thân.
+ Phải đối mặt với cuộc sống mới với những mối quan hệ mới.
ð Thay vì buồn chán tôi đã chủ động hòa nhập với môi trường sống mới.
ð Tôi tận dụng khoảng thời gian rảnh đầu năm để tìm hiểu về trường, khoa, ngành mình theo học. ( Giúp tôi tự hào về trường mình hơn, cũng như trong việc liên hệ giải quyết các công việc và hiểu rõ hơn về ngành nghề của mình.)
ð Tìm hiểu về quy chế, quy trình giải quyết các công việc cũng như thủ tục sử dụng các nguồn tài nguyên tại thư viện.( Tính ưu việt của HTTC …………)
ð Tôi tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt do trường tổ chức ( Giúp tôi giải đáp những thắc mắc của mình).
Trong những ngày này các thầy cô Cố vấn học tập đã giúp đỡ tôi rất nhiều.
Tôi học tập với thái độ nghiêm túc, chấp hành thật nghiêm nội quy của nhà trường, nhất là “ 7 điều HSSV trường Đại Học Nha Trang không được làm”.
Không chủ quan phần đại cương vì nhận thức được rằng nó sẽ hỗ trợ tích cực cho tôi khi bước vào chuyên ngành và không phải bất cứ ai sau khi tốt nghiệp ra trường cũng làm đúng ngành nghề mình được học.
Tôi lập kế hoạch học tập, giải trí theo từng tuần.
Tuy nhiên cũng có những lúc tư tưởng bị lệch lạc, dao động từ môi trường xung quanh, nhưng bản thân đã nhận ra và khắc phục kịp thời.
ð Kết thúc học kỳ I đạt được kết quả như mong đợi.
2. Từng bước hoàn thiện bản thân.
Đặt mục tiêu cao hơn.
Xây dựng cho mình phương pháp lấy quá trình tự học làm trung tâm.
+ Học ngay trên lớp.
+ Tìm tài liệu liên quan đến môn học ( internet, thư viện, kinh nghiệm của khóa trước.)
+ Tham gia các hoạt động phong trào.
+ Tích cực học tập các kỹ năng mềm.
+ Tổng hợp lại kiến thức các môn trước khi thi.
Sau từng bài kiểm tra, bài thi bản thân sẽ rút kinh nghiệm và đưa ra những hướng khắc phục cụ thể.
Luôn giữ cho bản thân cái nhìn lạc quan trong học tập cũng như trong cuộc sống.
ð Theo thời gian nâng cao mục tiêu dần theo các kỳ.
Phương pháp học tập mà bản thân đã đúc kết được:
Bước 1 : Xây dựng động cơ học tập.
Từ gia đình.
Tương lai bản thân.
ð Đề ra mục tiêu học tập.
Bước 2 : Từng bước thực hiện mục tiêu đã đặt ra.
- Tìm hiểu thật kỹ thông tin về trường, khoa, ngành mình đang theo học.
- Tìm hiểu về quy chế, trình tự giải quyết các công việc, quy định của Thư viện.
- Đặt mục tiêu học tập cụ thể.
+ Không được chủ quan phần đại cương.
+ Luyện phần mềm liên quan đến mon học, kỹ năng sống
+ Tham gia các hoạt động phong trào.
- Tìm ra phương pháp học tập phù hợp với bản thân.
+ Học từ thầy cô.
+ Tự học ( Internet, thư viện)
+ Học nhóm.
- Đề ra nguyên tắc cho bản thân.
+ Luôn nghiêm khắc kiểm điểm bản thân hằng ngày, hằng tuần, …
+ Luôn có thái độ nghiêm túc trong mọi việc.
+ Tập trung cao độ vào những giai đoạn mang tính quyết định nhất là giai đoạn ôn thi.
Bước 3: Rút kinh nghiệm khi kết thúc một môn học, một đợt….Đề ra phương pháp giải quyết những vấn đề tồn động.
- Luôn giữ thái độ tinh thần lạc quan.