Dự thảo báo cáo “Khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức và cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập tại tỉnh Khánh Hòa” được triển khai thực hiện theo Quyết định số 1383/QĐ-BNV ngày 28/12/2012 của Bộ Nội vụ phê duyệt Đề án xây dựng Phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước cũng như Kế hoạch số 4733/KH-UBND ngày 21/8/2013 của UBND tỉnh Khánh Hòa.
Để triển khai thực hiện đề tài nghiên cứu, Sở Nội vụ đã lựa chọn Khoa Kinh tế - Trường Đại học Nha Trang là đơn vị tư vấn khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức và cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công tại tỉnh Khánh Hòa. Sau gần 6 tháng triển khai thực hiện với sự nỗ lực tham gia của hơn 40 cán bộ, giáo viên, chuyên viên đến từ Khoa Kinh tế và một số Sở, ban ngành trong tỉnh, đến nay Dự thảo báo cáo kết quả khảo sát, đánh giá đã được hoàn thành.
Tại hội thảo, đại diện nhóm tư vấn, Tiến sỹ Đỗ Thị Thanh Vinh - Trưởng Khoa Kinh tế - Chủ nhiệm đề tài đã báo cáo kết quả nghiên cứu. Theo đó, dự thảo báo cáo đã chỉ ra sự cần thiết của nghiên cứu dựa trên mục tiêu chung của Chương trình cải cách hành chính tỉnh Khánh Hòa : đến năm 2015, sự hài lòng đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính đạt trên 70%, đối với đơn vị sự nghiệp công lập đạt trên 60%. Riêng năm 2013 phải đạt mức 60% đối với các cơ quan hành chính và 50% đối với đơn vị sự nghiệp công lập tại Khánh Hòa. Căn cứ vào định hướng mục tiêu, đối tượng, phạm vi khảo sát và sử dụng phương pháp nghiên cứu thích hợp; đề tài đã phân tích chi tiết các nội dung liên quan đến: (1) Bộ thang đo hoàn chỉnh nhằm đo lường sự hài lòng của khách hàng khi sử dụng dịch vụ hành chính công; (2) Mức độ hài lòng của khách hàng đối với từng lĩnh vực dịch vụ, từng khối cơ quan, khối đơn vị cung cấp dịch vụ, tại từng cấp hành chính địa phương trên 02 lĩnh vực hành chính Nhà nước và sự nghiệp công lập trên địa bàn toàn tỉnh; (3) Các nhân tố ảnh hưởng và mức độ ảnh hưởng của từng nhân tố đến sự hài lòng của khách hàng đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập tại tỉnh Khánh Hòa. Từ đó, đưa ra một số kiến nghị và giải pháp chung nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ công và sự hài lòng của khách hàng; bảo đảm đến năm 2015 đạt mục tiêu về sự hài lòng mà Chương trình CCHC tỉnh giai đoạn 2011 - 2020 đã đề ra.
Kết thúc Hội thảo, đồng chí Nguyễn Trọng Thái, PGĐ Sở Nội vụ (đơn vị chủ trì) đã tổng kết và đánh giá cao những kết quả nghiên cứu của đơn vị tư vấn; xem đây là tiền đề quan trọng có ý nghĩa thiết thực để triển khai thực hiện các kế hoạch cải cách hành chính tỉnh Khánh Hòa trong giai đoạn tới. Thành công của Chương trình khảo sát một lần nữa đã khẳng định vị thế, vai trò tư vấn chính sách của Khoa Kinh tế - Đại học Nha Trang, đóng góp vào sự nghiệp phát triển Kinh tế-xã hội ở Tỉnh nhà.
Tin bài – Lê Chí Công
15/2/2014