Ngày 18 tháng 01 năm 2013, tại phòng G1 301, Khoa Ngoại ngữ đã tổ chức Hội thảo chuyên môn đợt 1, năm học 2012-2013. Tham gia Hội thảo là cán bộ, giảng viên, chuyên gia nước ngoài đang công tác tại Khoa. Đúng 7h30, cô Nguyễn Thị Thúy Hồng, Trưởng Khoa đã khai mạc Hội thảo. Tiếp đến, cô Bronnie, chuyên gia Úc đang thỉnh giảng tại Khoa, đã trình bày chuyên đề liên quan đến phương pháp dạy Tiếng Anh Du lịch cho sinh viên. Sau đó lần lượt các báo viên là cán bộ giảng viên trong khoa trình bày báo cáo của mình. ThS. Cao Minh Hậu chia sẻ kinh nghiệm về các biện pháp tổ chức học nhóm đạt hiệu quả; TS. Nguyễn Duy Sự đề xuất ứng dụng Phương pháp dự án vào dạy học và kiểm tra đánh giá sinh viên ngoại ngữ, đây là phương pháp phù hợp với hệ thống đào tạo tín chỉ vì giúp sinh viên phát huy tính chủ động và sáng tạo của mình đồng thời đánh giá được qua trình học tập của người học; ThS. Phạm Thị Hải Trang, dưới góc nhìn của một giáo viên phụ trách kĩ năng viết, với bài trình bày của mình cho rằng ghi nhận xét lên bài viết của sinh viên không đơn thuần chỉ là đánh giá tốt hay xấu, đạt hay không đạt, mà là một chiến lược giảng dạy, do vậy '...sinh viên sẽ phải cùng với giáo viên tham gia vào trong quá trình đưa ra lời nhận xét, tức là phải có chương trình hành động để trả lời cho những nhận xét của giáo viên thì quá trình nhận xét mới thưc sự hiệu quả hơn. Những nhận xét chỉ liên quan đến lời khen ngợi hay chê bai thực chất là không hiệu quả vì thực tế là chúng không hề mang lại thêm giá trị thông tin cho kiến thức bài học" (trang 46). Các bài báo cáo của ThS. Bùi Thị Ngọc Oanh, ThS. Phạm Thị Kim Uyên cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm hết sức thú vị về dạy ngữ âm thực hành và biên phiên dịch. Kế thúc buổi Hội thảo, ThS. Nguyễn Phương Lan trong bài trình bày đầy sinh động của mình đã chia sẻ những trải nghiệm quí báu qua việc tổ chức các chuyến đi thực tế cho sinh viên.
Hội thảo lần này đã thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ giảng viên với 14 bài viết đã được đăng trong Kỷ yếu của Khoa Ngoại ngữ, tuy nhiên do thời gian có hạn nên Hội đồng Khoa học của Khoa chỉ chọn ra 6 bài tiêu biểu để báo cáo. Đúng 11h45, Hội thảo đã kết thúc thành công tốt đẹp.
Dưới đây là danh mục các tham luận (Xem Kỷ yếu)
1. SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ DỰ ÁN VÀO DẠY HỌC NGOẠI NGỮ
TS. Nguyễn Duy Sự
2. ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ MÔN NGỮ ÂM THỰC HÀNH
ThS. Bùi Thị Ngọc Oanh
3. RÈN LUYỆN KĨ NĂNG TỰ HỌC HỌC PHẦN NGỮ ÂM THỰC HÀNH CHO SINH VIÊN TRONG ĐÀO TẠO THEO HỌC CHẾ TÍN CHỈ
ThS. Ngô Quỳnh Hoa
4. CÁC PHƯƠNG PHÁP BIÊN DỊCH CƠ BẢN
ThS. Nguyễn Hoàng Hồ
5. ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ TRONG GIẢNG DẠY BIÊN DỊCH
ThS. Phạm Thị Kim Uyên
6. MỘT SỐ BIỆN PHÁP HỖ TRỢ VIỆC HỌC NHÓM HIỆU QUẢ
ThS. Cao Thị Minh Hậu
7. “ĐI PHIÊN DỊCH THỰC TẾ” (FIELD TRIP INTERPRETING) - TRẢI NGHIỆM CẦN THIẾT CHO SINH VIÊN CHUYÊN NGÀNH BIÊN – PHIÊN DỊCH
ThS. Đặng Kiều Diệp
8. KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ HỌC PHẦN TIẾNG ANH DU LỊCH - PHƯƠNG PHÁP VÀ HIỆU QUẢ
ThS. Võ Nguyễn Hồng Lam
9. DẠY VIẾT: NÊN SỬA BÀI VIẾT VÀ VIẾT NHẬN XÉT THẾ NÀO CHO HIỆU QUẢ?
ThS. Phạm Thị Hải Trang
10. “ĐI THAM QUAN THỰC TẾ, TRẢI NGHIỆM – MỘT PHƯƠNG PHÁP HỌC NGOẠI KHÓA HIỆU QUẢ, THIẾT THỰC VỚI SINH VIÊN NGÀNH TIẾNG ANH DU LỊCH”
ThS. Nguyễn Phương Lan
11. SỬ DỤNG BLOOM’S TAXONOMY TRONG VIỆC THIẾT KẾ BÀI GIẢNG
ThS. Nguyễn Trọng Lý