Hiện nay, nhận thấy tình trạng sinh viên (SV) các khối ngành không chuyên ngữ trường đại học Nha Trang chưa chú trọng đúng mức sự cần thiết của việc học Tiếng Anh theo chuẩn quốc tế TOEIC (sau đây gọi tắt là TA) dẫn đến chất lượng khóa học không đáp ứng được tiêu chuẩn do trường đề ra. Nhiều sinh viên không thể tốt nghiệp vì chưa đạt yêu cầu về tiêu chuẩn TA nhưng lại không tham gia các lớp học TA được tổ chức tại trường. Không khí các lớp TA tại trường rất rời rạc dẫn đến sự nhàm chán trong quá trình học của một số SV có nhu cầu học TA thật sự cũng như đến một số các giảng viên (GV) giảng dạy TA thực sự trăn trở với nghề. Thêm vào đó, TA theo chuẩn TOEIC được Nhà trường đưa ra như là một “bước đi” tiên phong, mới mẻ nhưng cũng không kém phần chông gai trong quá trình thực hiện. Nghiên cứu việc thực hiện “bước đi” này là một vấn đề thực sự cấp thiết và mới mẻ nhằm giúp vượt qua phần nào đó những vướng mắc, khó khăn gặp phải.
Thông qua nghiên cứu chúng tôi xác định được thực trạng, động cơ học TA của SV không chuyên ngữ khóa 52 nhằm giúp đưa ra cái nhìn tổng thể về trình độ chung của SV, các nguyên nhân dẫn đến thực trạng này, các yếu tố ảnh hưởng đến động cơ học TA qua đó thấy được các khó khăn trong việc áp dụng tiêu chuẩn đầu ra TOEIC tại trường ĐHNT.
Trên cơ sở các nghiên cứu mà đề tài chỉ ra, trường sẽ có những giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng học tập và giảng dạy TA cho SV. Ngoài ra, qua việc nghiên cứu đề tài chúng tôi đề xuất, kiến nghị một số giải pháp thiết thực để tạo động cơ học tập TA tích cực cho SV, áp dụng cho SV, GV, và nhà trường...
(Tải toàn bộ báo cáo tại đây)